ผลการจัดกิจกรรมการเรียนคลาสรูมสตูดิโอ เพื่อเสริมสร้างความรู้ด้านการออกแบบเสียงสำหรับงานแอนิเมชันและเกม

Results of Learning Activities: Classroom Studio to Enhance Knowledge in Sound Design for Animation and Games

ผู้แต่ง

  • กานต์ คุ้มภัย สาขาวิชาแอนิเมชัน เกม และดิจิทัลมีเดีย คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา กรุงเทพมหาคร
  • วิธวัฒน์ สุขสาเกษ สาขาวิชาแอนิเมชัน เกม และดิจิทัลมีเดีย คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา กรุงเทพมหานคร

คำสำคัญ:

กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง, การออกแบบเสียงสำหรับงานแอนิเมชันและเกม

บทคัดย่อ

     การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความรู้ด้านการออกแบบเสียงสำหรับงานแอนิเมชันและเกมก่อนและหลังการจัดกิจกรรม และ 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจจากการจัดกิจกรรมการเรียน การวิจัยนี้ใช้ประชากรคือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาแอนิเมชัน เกม และดิจิทัลมีเดีย ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ที่เรียนรายวิชาการออกแบบเสียงสำหรับงานแอนิเมชันและเกม ปีการศึกษา 2566 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียน “คลาสรูม สตูดิโอ” 2) แบบประเมินความรู้ด้านการออกแบบเสียงและบันทึกเสียงในสตูดิโอสำหรับงานแอนิเมชันและเกมก่อนและหลังการจัดกิจกรรม 3) แบบประเมินความพึงพอใจจากการจัดกิจกรรมการเรียน “คลาสรูม สตูดิโอ” สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-Test  ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการเปรียบเทียบความรู้ด้านการออกแบบเสียงสำหรับงานแอนิเมชันพบว่าทุกรายด้านมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2) ผลการประเมินความพึงพอใจจากการจัดกิจกรรมการเรียน “คลาสรูม สตูดิโอ” โดยความพึงพอใจในภาพรวมของการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับมากที่สุด (gif.latex?\mu=4.56, gif.latex?\sigma=0.56)

References

Kolb D A. Experiential learning: Experience as the source of learning and development. Englewood Cliffs: Prentice-Hall, Inc.; 2548.

อรุณฉัตร คุรุวาณิชย์, ชนันญา น้อยสันเทียะ. ทฤษฎีการเรียนรู้จากประสบการณ์ หรือ Experiential Learning Theory (ELT) [อินเทอร์เน็ต]. 2564 [เข้าถึงเมื่อ 1 มกราคม 2567]. เข้าถึงได้จาก: https://www.lifeeducation.in.th/positive-education/.

Hallmark B F, Thomas C M, Gantt L. Clinical Simulation in Nursing. The Educational Practices Construct of the NLN/Jeffries Simulation Framework: Stat of Science. Clinical Simulation in Nursing 2557;10(7):345-52.

ชุฏิภัคศ์ เขมวิมุตติวงศ์. การวิจัยเชิงกรณีศึกษา: การพัฒนานักศึกษาโดยสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ในการผลิตสื่อแอนิเมชันเพื่อการเรียนรู้. วารสารบัณฑิตวิจัย 2560;8(1):83-97.

วรางคณา คุ้มสุข, มาเรียม นิลพันธุ์. การเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลองเสมือนจริง. วารสารสภาการสาธารณสุขชุมชน 2563;3(1):1-11.

สมศรี ทาทาน, วราภรณ์ ศรีจันทร์พาล. การจัดการเรียนการสอนโดยใช้สถานการณ์จำลอง. วารสารสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ สาขาภาคเหนือ 2560;23(1):1-10.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-06-24