การพัฒนาการเรียนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษด้วยเกมออนไลน์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนขนาดกลาง
The Development of Teaching and Learning English Courses with Online Games for PRIMARY 5 Students in Medium-sized Schools
คำสำคัญ:
ภาษาอังกฤษ, เกมออนไลน์, โรงเรียนขนาดกลางบทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษด้วยเกมออนไลน์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนขนาดกลาง และ 2) เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษด้วยเกมเกมออนไลน์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนขนาดกลาง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดม่วง จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวนทั้งหมด 27 คน เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ สื่อการเรียนด้วยเกมออนไลน์ แบบทดสอบวัดผลลัพธ์การเรียนรู้ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า สื่อการเรียนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษด้วยเกมออนไลน์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนขนาดกลาง จากการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของสื่อโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.50, S.D. = 0.73) และผลการทําแบบทดสอบวัดผลลัพธ์การเรียนรู้ ก่อนใช้สื่อการพัฒนาการเรียนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษด้วยเกมออนไลน์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนขนาดกลาง ( = 15.04, S.D. = 2.66) และผลที่ได้จากการทําแบบทดสอบวัดผลลัพธ์การเรียนรู้หลังใช้สื่อการพัฒนาการเรียนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษด้วยเกมออนไลน์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนขนาดกลาง ( = 24.78, S.D. = 2.80) เมื่อนํามาเปรียบเทียบ คะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
References
เอกสิทธิ์ ชนินทรภูมิ. การศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสร้างความรู้ใหม่โดยใช้เกมการศึกษา. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร 2559;14(1):54-59.
สุทธพร รัตนกุล. การเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน. กรุงเทพฯ: วิทยาลัยศาสนศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล; 2549.
วิลาวัลย์ อินทร์ชำนาญ. รายงานผลการวิจัย เรื่อง การพัฒนาสื่อการเรียนรู้ประเภทเกมเพื่อให้ความรู้ เรื่องกฎระเบียบและข้อปฏิบัติในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน. กรุงเทพ: มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์; 2561.
ณัฐพงศ์ มีใจธรรม, ทำรงลักษณ์ เอื้อนครินทร์. การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคเกมมิฟิเคชั่น (Gamification) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา 2564;32(2):76–90.
ณัฐดนัย อินทรสมใจ. การใช้เกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาความสามารถในการสะกดคำและจดจำคำศัพท์ของเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3. มหาวิทยาลัยนเรศวร; 2564.
ราชการ สังขวดี, ทิพรัตน์ สิทธิวงศ์. ผลการใช้สื่อสังคมร่วมกับการเกมออนไลน์เพื่อ ส่งเสริมการเรียนรู้ สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 2565;24(1):236-245.
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
ฉบับ
บท
License
Copyright (c) 2024 วารสารแอนิเมชัน เกม ดิจิทัลมีเดีย และเทคโนโลยี
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.