Educational board games to promote environmental conservation behaviors of kindergarten 2

Main Article Content

Nattida Rattanabowornsatith
Wanitcha Sittipon
Kittima Boonyos

Abstract

             The aim of this research was to compare environmental conservation behaviors before and after using educational board games of kindergarten 2 students at Beaconhouse Yamsaard Rangsit School. The sample used in study included 10 kindergarten students between the ages of 4-5 years studying in kindergarten 2 during Semester 2, Academic Year 2021 at Beaconhouse Yamsaard Rangsit School in Pathum Thani Province, obtained by simple random. The research instruments consisted of 1) an experience plan for using educational board game activities to promote environmental conservation behavior of kindergarten 2 students, 2) educational board games, and 3) an environmental conservation behavior assessment form. The experimental period was 4 weeks, 8 times, 40 minutes. Data were analyzed using mean, standard diversion, and Wilcoxon matched pairs signed rank test


            The results of the study found that after using educational board games, Kindergarten year 2 students have higher environmental conservation behaviors than before using educational board games with a statistical significance level of .05.

Article Details

How to Cite
Rattanabowornsatith, N., Sittipon, W., & Boonyos, K. (2022). Educational board games to promote environmental conservation behaviors of kindergarten 2. Journal of Home Economics Technology and Innovation, 1(2), 57–70. Retrieved from https://li02.tci-thaijo.org/index.php/JHET/article/view/395
Section
Research articles

References

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม. (2550). การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม. พิมพ์ครั้งที่5. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ดอกเบี้ย.

กระทรวงศึกษาธิการ. (2560). หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560. กรุงเทพฯ: ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.

ธีรภาพ แซ่เชี่ย. (2560). การใช้บอร์ดเกมประเภทวางแผนเพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณในนักเรียนระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 3 ในโรงเรียนขนาดใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตการศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดปทุมธานี. [ปริญญานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต]. ปทุมธานี. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

รักชน พุทธรังษี. (2560). การประยุกต์ใช้บอร์ดเกมเพื่อพัฒนาทักษะสื่อสารการแสดง. [ปริญญานิพนธ์ปริญามหาบัณฑิต]. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กรุงเทพฯ

รุ่งทิพย์ ศรสิงห์. (2559). การพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยโดยใช้เกมการศึกษา. [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต]. พิษณุโลก: มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม.

ลักคะณา เสโนฤทธิ์. (2551). ผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาที่มีต่อพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์ทรวิโรต.

วชิรวิทย์ เอี่ยมวิลัย. (2563). การพัฒนาบอร์ดเกมตามแนวทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. [ปริญญานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต]. กรุงเทพฯ. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

วรัตต์ อินทสระ. (2562). เปลี่ยนห้องเรียนเป็นห้องเล่น. กรุงเทพฯ: ศูนย์พัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต.

วราภรณ์ ลิ้มเปรมวัฒนา และ กันตภณ ธรรมวัฒนา. (2560). พฤติกรรมในการเล่นเกมกระดานและองค์ประกอบของปัจจัยทางด้านผลกระทบจากการเล่นเกมของวัยรุ่นในเขตกรุงเทพมหานคร. วารสารวิจัยสังคม, 40 (2), 107-132.

วิลาวัลย์ อินทร์ชำนาญ. (2561). การพัฒนาสื่อการเรียนรู้ประเภทเกม เพื่อให้ความรู้เรื่องกฏระเบียบและข้อปฏิบัติในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

สฤณี อาชวานันทกุล. (2559). Board Game Universe จักรวาลกระดานเดียว. กรุงเทพฯ: แซลมอน.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน,(2552), หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.

เสรี วรพงษ์. (2557). สิ่งแวดล้อมกับการพัฒนาที่ยั่งยืน. วารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ, 1 (1), 161-176.

เสาวนีย์ จันทร์ที. (2546). ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากธรรมชาติตามรูปแบบจิตปัญญาที่มีการรับรู้การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของเด็กปฐมวัย. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์ทรวิโรต.

อรนุช เวทย์สกุลพูลสุข. (2561). การพัฒนาหนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการรักธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสำหรับเด็กปฐมวัย. มหาวิทยาลัยสวนดุสิต (ศูนย์กำแพงเพชร)

เอกสิทธิ์ ชนินทรภูมิ. (2559). การศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสร้างความรู้ใหม่โดยใช้เกมการศึกษา. วารสารศึกษาศาสตร์, 14 (1), 54-59.